10 เหตุผลที่ควรมาเยือนภูฏานในฤดูใบไม้ผลิ

BY Joni Herison
Posted on 13/January/2017

สำหรับการเดินทางที่เป็นที่สุด ลองมาเยือนภูฏานในช่วงฤดูใบไม้ผลิดู มันเหมือนกับภูฏานในช่วงเวลาอื่นๆ ของปี แต่ดีกว่า (ตามแหล่งข้อมูลบางแห่งระบุ สำหรับเราแล้ว ภูฏานนั้นยอดเยี่ยมในทุกฤดูกาลของปี่ หรือใครจะเถียง?) เราจะมาเปิดเผยกับคุณ ช่วงนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวที่พีคที่สุด โรงแรมจะแน่นขนัด เที่ยวบินถูกจองเต็ม หากคุณไม่จองก่อนล่วงหน้า และคุณอาจต้องเจอนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ในรูปเซลฟี่ของคุณด้วย (อย่ากังวลไป แสงธรรมชาติก็น่าอัศจรรย์สุดๆ #nofilter) และค่าใช้จ่ายก็แพงขึ้ง แต่ นี่คือ 10 สิ่ง ที่จะล่อใจคุณ /โน้มน้าวคุณ/และเป็นอันสรุปข้อตกลง  

1) Paro Tshechu (งานเทศกาล)

 

Tshechus เป็นงานเทศกาลทางพุทธศาสนาประจำปี ซึ่งแปลว่า “วันที่ 10” และโดยทั่วไปเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งแสดงวัฒนธรรมทางศาสนาที่ถูกรักษาไว้อย่างดีของภูฏาน หนึ่งในจุดเด่นของเทศกาลคือ Paro Tshechu ซึ่งเป็นหนึ่งใน tshechus ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด หากดูจากจำนวนผู้ชม
 
เมื่อมาร่วมใน Paro (ในกรณีที่คุณยังไม่มั่นใจ) มาชมพระและฆราวาสที่ได้รับการฝึกฝน แต่งกายในอาภรณ์หลากสี และแสดงการระบำที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตของ Guru Padmasambhava (Guru Rinpoche) ซึ่งย้อนไปไกลถึงศตวรรษที่ 8 เชื่อกันว่าการได้เข้าร่วม tshechu และได้ชมการระบำหน้ากากนั้น สามารถชำระล้างบาปและถือเป็นการได้รับพร
 
 
ข้อแนะนำ: สวม Gho หรือ Kira ของคุณ และมาเข้าร่วมกับคนท้องถิ่น พวกเขารักมัน! ให้แน่ใจว่ากล้อง/โทรศัพท์ของคุณ มีแบตเตอรี่ 100% และอย่าลืมหายใจล่ะ คุณ “อาจ” ได้พบกับพระราชวงศ์ก็ได้
ดูปฏิทินงานเทศกาลปี 2017 ที่นี่

2) เส้นทางเดินป่า Jomolhari

 

ภูเขา Jomolhari ซึ่งถือว่าเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ตามพุทธศาสนาทิเบต ตั้งคร่อมพรมแดนระหว่างทิเบตและ Thimphu เป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเส้นทางเดินป่าที่นิยมมากที่สุดในภูฏาน เส้นทางเดินป่า Jomolhari นั้นเป็นที่โปรดปรานในหมู่นักเดินป่า (มากถึง 40% ของนักเดินป่าที่เคยมาภูฏาน ลงเอยด้วยเส้นทางนี้ – ความเห็นโดย Lonely Planet)
แม้จะเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมที่สุด แต่อย่าเข้าใจผิด นี่ถือเป็นเส้นทางเดินป่าที่ยากปานกลาง แต่เราพยายามทำให้มันสะดวกที่สุดสำหรับคุณเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยจัดเตรียมสิ่งต่อไปนี้: เต็นท์, ถุงนอน, เสื่อปูนอน, ผ้าห่ม, การช่วยเหลือในแคมป์, คนครัว และม้าบรรทุกสิ่งของ นอกเหนือจากทิวทัศน์ที่น่าตื่นตา คุณจะได้สัมผัสภูมิทัศน์อันหลากหลายของภูฏาน ได้ชมดอกไม้ และสัตว์อย่างใกล้ชิด เส้นทางนี้ผ่านถิ่นที่อยู่ของแกะ blue sheep และเสือดาวหิมะ ดังนั้น เตรียมตัวชมสัตว์ป่าหายากได้เลย
ข้อแนะนำ: หากคุณชื่นชอบการถ่ายภาพ ควรนำเลนส์ซูมไกลไปด้วย ในกรณีที่คุณต้องการภาพสัตว์ป่าหายาก
ดูแพคเกจเดินป่า 7 วัน หรือ 11 วันของเรา
 

3) สวนบุปผชาติ Jacaranda ที่ Punakha Dzong

 

ตั้งอยู่บริเวณที่แม่น้ำ Mo Chhu และแม่น้ำ Po Chhu มาบรรจบกัน Pungtang Dechen Photrang Dzong (วังแห่งความสุขสำราญ) ซึ่งมักรู้จักกันในชื่อ Punakha Dzong เป็นหนึ่งในสิ่งปลูกสร้างที่สง่างามที่สุดในภูฏาน ตำหนักฤดูหนาวของ Je Khenpo (สังฆราช) และอยู่ในรายการเบื้องต้นของภูฏานที่อยู่ใน UNESCO inclusion ด้วย 
ก่อนที่ Thimphu จะกลายมาเป็นเมืองหลวงในปี 1995 ที่นี่เคยเป็นศูนย์การบริหารและที่ทำการของรัฐบาลภูฏาน *ข้อควรทราบ* นี่เป็นสถานที่จัดงานอภิเษกสมรมของพระราชวงศ์ในปี 2011 อีกด้วย ลองจินตนาการถึงต้น lilac Jacaranda ที่ออกดอกบานสะพรั่ง ตั้งอยู่กับฉากหลังเป็นป้อมอันงดงาม นี่จะให้ภาพที่งดงามตระการตาทีเดียว คุณแทบจะอยากถ่ายภาพในความคิดเลย    

ข้อแนะนำ: ลองยืนอยู่ใต้ต้น Jacaranda และสมมุติว่ามันเป็นซากุระดู          

4) Punakha Dromche

 

Punakha Dromche เป็นเทศกาลประจำปีของเมือง Punakha อันสวยงาม เป็นการเฉลิมฉลองสำหรับ 2 เหตุการณ์ ได้แก่ การบูชาเทพผู้พิทักษ์ของภูฏาน 2 องค์ คือ Yeshe Gompo (มหากาฬ; Mahakala) และ Palden Lhamo และจบลงด้วย ‘serda’ บัญญัติใหม่ของสงครามในศตวรรษที่ 17 เพื่อต่อต้านทิเบต ซึ่งนำโดย Zhabdrung Ngawang Namgyal ผู้รวมประเทศภูฏาน
เทศกาลนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเมื่อมีนักท่องเที่ยวค้นพบมากขึ้น ชมนักระบำในเครื่องแต่งกายที่น่าตื่นตาแสดงระบำเกี่ยวกับศาสนาซึ่งเรียกว่า ‘cham’ งานเทศกาลนี้ยังยอดเยี่ยมด้วยการคลี่ม้วน ‘Thongdrel’ (ม้วนจารึกทางศาสนา) ซึ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา   
 
ข้อแนะนำ: บัญญัติใหม่จะนำโดย Je Khenpo (สังฆราช) ดังนั้น คุณก็จะได้เห็นท่านด้วย   

5) งานเทศกาลกุหลาบพันปี 

คุณเป็นคนหลงใหลกุหลาบพันปี (rhododendron) หรือเปล่า? หากไม่ใช่ คงต้องคิดถึงการไปเยือนภูฏานในหน้าหนาวแทน แต่หากใช่ ก็ยินดีด้วย! คุณคงทราบว่ากุหลาบพันปีคืออะไร ฤดูใบไม้ผลิเป็นหนึ่งในช่วงที่ดีที่สุดที่จะได้ชมมันออกดอก พร้อมกับดอกไม้ส่วนใหญ่ในภูฏาน ลองมาที่สวนพฤษชาติ Lamperi ใกล้กับจุดชมวิว Dochula คุณจะได้เห็นกุหลาบพันปีมากกว่า 20 สายพันธุ์จากทั้งหมด 46 สายพันธุ์ที่มีในภูฏาน 
 
นอกเหนือจากการกกกอดธรรมชาติในระหว่างการเดินและกิจกรรมที่แนะนำ ลองมองหาโปรแกรมด้านวัฒนธรรม เกมดั้งเดิม ศิลปะ & งานฝีมือ และอาหารพื้นเมืองอื่นๆ จะมีการทดสอบในตอนท้ายของทัวร์ และหากคุณได้เครื่องหมายจนเต็ม ไกด์จะมอบน้ำจากหิมาลัยให้แก่คุณ 1 ขวด และยินดีกับสุขภาพที่ดีของคุณ 
 ข้อแนะนำ: งานเทศกาลนี้จัดขึ้นเพียง 3 วันในฤดูใบไม้ผลิ (14, 15, 16 เมษายน) ดังนั้น ควรจองล่วงหน้าเพื่อไม่ต้องผิดหวัง

6) มาราธอนนานาชาติภูฏาน

 

ผู้ชื่นชอบมาราธาน มาเพิ่มประสบการณ์ของคุณอย่างแท้จริง ด้วยการวิ่งที่ระดับ 1310 เมตร (เป็นอย่างน้อย) เหนือน้ำทะเล ท่ามกลางชนบทอันงดงามของหุบเขา Punakha และหุบเขาอื่นๆ งานนี้จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2014 เลือกได้ระหว่าง half และ full มาราธอน บนเส้นทางที่ผสมผสานทั้งทางเท้าและถนนลูกรัง แต่อลังการด้วยทิวทัศน์และ
ทั้ง 2 เส้นทางจะสิ้นสุดที่ Punakha Dzong อันเก่าแก่ ไม่จำเป็นต้องพูดอะไร ทิวทัศน์จะพาคุณไปเรื่อยๆ รายได้ทั้งหมด 100% จะนำไปสนับสนุนการกีฬาเยาวชนและโอลิมปิกแห่งภูฏาน คุณจะได้ถึง 3 สิ่ง ในรายการสิ่งที่ต้องทำ (to-do-list) ภายในทริปเดียว ได้แก่ ได้เยือนภูฏาน, ได้วิ่งมาราธอน และได้ช่วยเหลือสิ่งที่ควรค่า
ข้อแนะนำ: คุณจะได้รับ เสื้อยืด finisher จากการแข่งขันด้วย
ดูโปรแกรม 7 วัน กับงานมาราธอนนานาชาติภูฏาน ได้ที่นี่

7) การปั่นจักรยาน

หากการนั่งในรถยนต์ที่มีคนขับพาไปที่นั่นที่นี่ดูธรรมดาเกินไปสำหรับคุณ ทำไมไม่ลองปั่นจักรยานดูล่ะ? นี่เป็นวิธีที่เยี่ยมที่จะได้สัมผัสประเทศนี้และภูมิทัศน์ที่หลากหลายได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสลับสูงต่ำของภูฏานนั้นดีทีเดียวสำหรับการปั่นจักรยานภูเขาออฟโรด และหลายเส้นทางก็ลัดเลี้ยวผ่านหุบเขาและวัดต่างๆ ตามรายทาง มาใช้โอกาสอันมหัศจรรย์นี้ในการผสมผสานการผจญภัยเข้ากับวัฒนธรรม
นี่ขึ้นอยู่กับทักษะของคุณด้วย มีเส้นทางที่หลากหลายตั้งแต่ถนนลาดยาง (ระวังหลุมบ่อด้วยล่ะ!) จนถึงเส้นทางลูกรังแบบออฟโรดที่ท้าทายกว่า มารู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติและการปั่น โดยคุณจะรื่นรมย์ไปกับภาพทิวทัศน์ภูเขาที่คงความเป็นธรรมชาติ และสายลมที่พัดผมปลิวสะบัด คุณสามารถเลือกได้ที่จะนำจักรยานไปเอง หรือให้เราเตรียมให้สักคัน 
 
ข้อแนะนำ: นักปั่นแบบฮาร์ดอร์อาจลองเข้าร่วม Tour of the Dragon Bicycle Race ที่จัดขึ้นในเดือนกันยายน นี่ถือว่าเป็นหนึ่งในการแข่งขันจักรยานภูเขาที่ท้าทายที่สุดในโลก

8) การล่องแพ & พายเรือคายัคในแม่น้ำ

ภูฏานอาจเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล แต่คุณยังคงสามารถดื่มด่ำกับกีฬาทางน้ำ (บางอย่าง) ได้ มี 6 แม่น้ำสายหลักซึ่งมีกระแสที่แตกต่างกัน และเหมาะสำหรับการล่องแพและพายเรือคายัค ในความจริงแล้ว แม่น้ำที่ใสเหมือนคริสตัลในภูฏาน (จริงๆ เป็นน้ำแข็งที่ละลายจากเทือกเขาหิมาลัยทางตะวันออก) เป็นหนึ่งในแหล่งที่ถูกสำรวจน้อยที่สุดในโลก
 
พักจากวัดวาอารามที่สวยงาม และมาเพิ่มอะดรีนาลีนให้พลุ่งพล่าน โดยโลดแล่นผ่านทางน้ำเก่าแก่ในภูฏาน มีทางเลือกให้หลากหลายสำหรับระดับทักษะที่ต่างกัน ตั้งแต่สายน้ำที่มีคลื่นเรียบๆ นุ่มนวล ไปจนถึงรุนแรง ซึ่งให้ความตื่นเต้นจากการผจญภัยตั้งแต่แบบเบาๆ ไปจนถึงรุนแรงสุดขีด  
ข้อแนะนำ: ฤดูกาลสำหรับการล่องแพและพายคายัค อยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายน

9) ไปส่องนก

หากการชมนกจัดว่าเป็น “ตั๋วชีวิตสำหรับโรงละครแห่งธรรมชาติ” แล้วล่ะก็ ภูฏานก็เป็นหนึ่งในโรงละครที่ดีที่สุดในการชมเลย สภาพแวดล้อมอันเก่าแก่ของภูฏานและระบบนิเวศน์ที่ยังเป็นธรรมชาติบริสุทธิ์นั้นเต็มไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ มีนกมากกว่า 670 สายพันธุ์ที่ถูกบันทึกไว้ และอีกมากที่รอการถูกค้นพบ ในจำนวนนี้รวมถึงสายพันธุ์ที่เสี่ยงและใกล้สูญพันธุ์แล้วทั่วโลก
ตามถนนมักเป็นจุดดีที่สุดในการส่องนก เนื่องจากความหนาแน่นของป่าที่ปกคลุม ในขณะที่การเดินป่าจะทำให้คุณมีโอกาสพบนกที่อยู่ในระดับความสูงขึ้นไป นี่เป็นบางส่วนของสายพันธุ์นก ที่ผู้คลั่งไคล้สามารถพบได้ ได้แก่ Ibis bill, นกมุดน้ำสีน้ำตาล (Brown Dipper), นกกะราง (Spotted Laughing Thrust), นกหัวขวาน Darjeeling, นกสาลิกาปากเหลือง (Yellow Billed Magpie), นกกางเขนบ้าน (Magpie Robin), นกปีกลายสก็อต (Eurasian Jay), นกตั้งล้อ (Great Barbet) และอื่นๆ อีกมากมาย
 
ข้อแนะนำ: เส้นทางจาก Dochu ถึง Wangdue Phodrang เป็นจุดที่แนะนำสำหรับการส่องนก
ดูแผนการเดินทางชมนก 12 วันของเรา ได้ที่นี่

10) เส้นทางเดินป่า Bumthang Owl

สำหรับนักเดินทางกึ่งผจญภัย ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์เดินป่า แต่ไม่ชอบอะไรที่ฮาร์ดคอร์อย่างเส้นทาง Jomolhari ลองพิจารณาเส้นทาง Bumthang Owl ที่ตอนกลางของภูฏานดู นี่เป็นเส้นทางที่ใช้เวลา 3 วันในหุบเขา Bumthang อันสวยงาม ซึ่งว่ากันว่าเป็นศูนย์กลางทางศาสนาของชาติ คุณจะได้พบพืชพันธุ์และสัตว์มากมาย ท่ามกลางทิวทัศน์ธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ 
เส้นทางเดินป่าเริ่มต้นจากระดับความ 2,900 เมตรเหนือน้ำทะเล พร้อมด้วยทิวทัศน์ที่ไม่มีที่ไหนเหมือนของภูเขา Gangkar Puensum ซึ่งเป็นยอดเขาที่ไม่อนุญาตให้ปีนซึ่งสูงที่สุดในโลก มาฟังเสียงนกฮูกในยามค่ำคืน นั่นคือที่มาของชื่อเส้นทางนี่หละ    
 
ข้อแนะนำ: พยายามวางตารางการเดินป่าให้อยู่ระหว่างหนึ่งในงานเทศกาลท้องถิ่น เพื่อประสบการณ์ที่ไม่รู้ลืม
 

บูม! นี่คือ 10 เหตุผลที่ว่า หากคุณมีข้อสงสัย ติดต่อเราได้ที่ [email protected] หรือสมัครรับจดหมายข่าวของเราได้ที่  drukasia.com

MORE BLOG

Planning to go Bhutan?

Join 16,710 travelers who have benefited from our expertise.