คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับสกุลเงินตราภูฏาน

BY Joni Herison
Posted on 30/June/2017

"หากคุณตั้งใจจะเดินทางไปภูฏาน หรือคุณกำลังมองหาการแลกเปลี่ยนเงินตราที่เป็นไปได้ การทราบเกี่ยวกับสกุลเงินตราภูฏานให้มากขึ้นนั้นเป็นสิ่งจำเป็น แม้คุณจะเดินทางมาจากอินเดียหรือที่อื่นๆ ของโลก นี่คือทุกสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับเงินตราภูฏาน
 
 
ค่าเงิน งุลตรัม (Ngultrum) ของภูฏาน
สกุลเงินของภูฏานคือ ngultrum สัญลักษณ์ค่าเงินเมื่อใช้อ้างอิงการแลกเปลี่ยนคือ “Nu” และหากคุณมองหาสกุลเงินตราในบริการเทรดดิ้งของ Forex มันอาจถูกเขียนเป็น “BTN” (ย่อมาจาก Bhutanese Ngultrum) 1 Ngultrum แบ่งได้เป็น 100 Chetrum   
 
ทุกมูลค่าที่ต่ำกว่า 1 Nu จะเป็นรูปแบบเหรียญ ธนบัตรที่มี ได้แก่ มูลค่า 1 Nu., 5 Nu., 10 Nu., 20 Nu., 50 Nu., 100 Nu., และ 500 Nu. มูลค่าของธนบัตรยิ่งเพิ่มขึ้น ขนาดก็ใหญ่ขึ้นด้วยเช่นกัน (ขณะที่ธนบัตร 500 Nu. นั้นเล็กกว่า 100 Nu. เล็กน้อย และไม่ค่อยหมุนเวียนแพร่สะพัด) และยังมีการออกธนบัตร 1,000 Nu. มาเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเช่นเดียวกับธนบัตร 500 Nu. คือไม่ค่อยมีการใช้ในชีวิตประจำวันมากนัก  
 
การผลิตเงินตรา และการตรึงค่าเงินกับสกุลเงินรูปีของอินเดีย
สกุลเงิน ngultrum นั้นถูกผลิตภายในภูฏาน โดย Royal Monetary Authority แห่งภูฏาน เนื่องจากอาณาจักรภูฏานเป็นประเทศที่เล็กกว่า และไม่มีการส่งออกหลัก ประเทศจึงได้ตรึงมูลค่าเงินตรากับสกุลเงินรูปีของอินเดีย ซึ่งทำเป็นปกติมาตั้งแต่ปี 1974 เมื่อมีการปฏิรูปการเงินขึ้นใหม่ภายในอาณาจักรภูฏาน อัตราแลกเปลี่ยนที่แน่นอนจะผันผวนเล็กน้อย แต่ยังคงสัมพันธ์กับค่าเงินรูปีของอินเดีย ไม่นานมานี้ วันที่ 13 มิถุนายน 2017 ค่าเงิน 1 ngultrum ภูฏานมีค่าเท่ากับ 1 รูปีอินเดีย   
 
 
Chetrum มีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ
25 Ch.
1 Nu.
ธนบัตรที่ออกโดยธนาคารมี 8 รูปแบบ คือ
1, 5,10,20,50,100,500,1000 Nu.
 
คำถาม: ฉันกำลังจะเดินทางไปยังภูฏาน และฉันต้องการเงิน Ngultrum ฉันจะไปหาเงิน Ngultrum สำหรับการเดินทางมาได้อย่างไร
 
คำตอบ: ไม่ต้องกังวล แม้ว่าเงิน Ngultrum จะใช้หมุนเวียนเฉพาะในภูฏาน เงินตราต่างประเทศอื่นๆ ก็เป็นที่ยอมรับในภูฏานอย่างแพร่หลายเช่นกัน ดังนั้น นักเดินทางสามารถแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของตนเป็นเงิน Ngultrum ได้เมื่อไปถึง หรือไปที่ธนาคารในภูฏาน
 
ในขณะที่เขียนนี้: อัตราแลกเปลี่ยนเป็นดังนี้
100 ดอลลาร์สหรัฐ = 6000 Ngultrum
100 ดอลลาร์สิงคโปร์ = 4500 Ngultrum 
 
หากคุณนำเงินดอลลาร์สหรัฐไปแลกเปลี่ยนในภูฏาน เราแนะนำให้ใช้ธนบัตร 100 USD เนื่องจากธนบัตรนี้ให้กำลังแลกเปลี่ยนที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับเงิน USD รูปแบบที่มูลค่าน้อยกว่า
 
หรือไม่เช่นนั้น เนื่องจากเงิน Ngultrum นั้นตรึงมูลค่าไว้กับเงินรูปีอินเดีย นักท่องเที่ยวสามารถนำเงินรูปีไปด้วยได้ เงินรูปีอินเดียนั้นเป็นที่ยอมรับทั่วไปในภูฏาน
 
เก็บใบเสร็จไว้
เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์งานฝีมือหรือของโบราณจากหุบเขาในท้องถิ่น คุณอาจได้รับใบเสร็จมาด้วย ระหว่างออกจากสนามบิน คุณอาจจำเป็นต้องแสดงหลักฐานของการซื้อผลิตภัณฑ์โบราณในภูฏาน
เมื่อใช้การแลกเปลี่ยนเงินตรา ธนาคาร หรือทำการซื้อของมูลค่าสูง แล้วมีใบเสร็จออกมา อย่าลืมเก็บเอกสารนี้ไว้ด้วย คุณอาจจำเป็นต้องใช้เอกสารเมื่อทำการแลกเปลี่ยนเงินกลับไปเป็นรูปีอินเดีย หรือเงินตราอื่นๆ เมื่อจะออกจากประเทศ
คำถาม: ฉันเพิ่งกลับจากทริปในภูฏาน และฉันมีเงิน Ngultrum ฉันจะไปแลกเปลี่ยนมันได้ที่ไหน?
เนื่องจากเงิน Ngultrum หมุนเวียนเฉพาะในภูฏานเท่านั้น โอกาสในการแลกเปลี่ยนเงิน Ngultrum ในประเทศของคุณนั้นแทบจะเป็นศูนย์ เนื่องจากเงิน Ngultrum ไม่ได้เป็นที่ยอมรับทั่วไป
ดังนั้น เราแนะนำว่าก่อนกลับจากภูฏาน คุณควรใช้จ่ายเงิน Ngultrum ทีเหลือเสีย! และระหว่างการเดินทาง ก็แลกเปลี่ยนเงินตราเท่าที่จำเป็นเท่านั้น
คำถาม: ฉันวางแผนว่าจะไม่นำเงินสดจำนวนมากไปภูฏาน บัตรเครดิตจะเป็นที่ยอมรับทั่วไปไหม?
คำตอบ: ณ ขณะนี้ ไม่ใช่ทุกสถานที่ในภูฏานจะยอมรับบัตรเครดิต และหลายครั้งเครื่องรูดบัตรเครดิตมักเสียระหว่างทำการซื้อขาย นอกจากนี้ บัตรเครดิตบางอย่างไม่สามารถใช้ได้ในภูฏาน และบัตรระหว่างประเทศส่วนมากจะไม่สามารถใช้ถอนเงินจาก ATM ท้องถิ่นในภูฏานได้เช่นกัน
เราแนะนำนักท่องเที่ยวของเราให้นำเงินสดติดไประหว่างการเดินทางไปภูฏาน
มันอาจจะมีกรณีฉุกเฉินที่คุณจำเป็นต้องยืมเงิน คุณสามารถติดต่อเราได้เสมอ และสำนักงานของเราในภูฏานจะพยายามช่วยเหลือคุณอย่างดีที่สุด คุณสามารถคืนเงินแกเราได้หลังจากกลับจากการเดินทางในภูฏานแล้ว
คำถาม: ฉันควรแลกเปลี่ยนเงินรูปีอินเดียไปก่อนออกเดินทางไหม?
คำตอบ: ไม่จำเป็น คุณสามารถหาจุดแลกเปลี่ยนเงินตราที่ใกล้ที่สุดเมื่อเข้าสู่ประเทศภูฏาน ได้ที่สนามบิน
หากคุณเดินทางกับเรา อาหาร ที่พัก เช่นเดียวกับที่หลับนอน จะถูกจัดหาไว้เรียบร้อย ดังนั้น แขกของเราส่วนมากแทบไม่ได้ใช้จ่ายอะไรเลยระหว่างการเดินทางในภูฏาน
หากคุณต้องการซื้อของฝากระหว่างการท่องเที่ยว คุณสามารถแลกเปลี่ยนเงินได้ที่ธนาคารท้องถิ่นหรือตลาด
 
บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่?
หากคุณมีคำถามอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปภูฏาน หรือสกุลเงินตรา สามารถติดต่อเราได้!
"
 

MORE BLOG

Planning to go Bhutan?

Join 16,710 travelers who have benefited from our expertise.