ที่สุดของภูฏาน 2016

BY Joni Herison
Posted on 26/January/2016

ราชอาณาจักรภูฏาน หรือ “Shangri-La แห่งสุดท้าย” เป็นที่รู้จักจากความรุ่มรวยด้วยประวัติศาสตร์ และประเพณีโบราณที่ยังคงถูกรักษาไว้ แต่มีไม่กี่คนที่จะทราบเกี่ยวกับหุบเขาอันบริสุทธิ์และภูมิทัศน์ทางธรรมชาติอันตระหง่าน ที่นี่ตั้งอยู่บนชายขอบของเทือกเขาหิมาลัย และเป็นบ้านของพระพุทธศาสนานิกายวัชรยานแหล่งสุดท้าย ชาวภูฏานนั้นเชื่อในกรรม (Karma) อย่างเต็มเปี่ยม ดังนั้น ที่นี่จึงเป็นสถานที่ปลอดภัยและสวยงามในการมาเยือน โดยแยกโดดเดี่ยวจากโลก ภูฏานนั้นถูกปกคลุมอยู่ในวัฒนธรรม และเต็มไปด้วยซากปรักหักพังแต่ยุคโบราณ

Taj Tashi เป็นโรงแรมธุรกิจที่ดีที่สุด

ตื่นขึ้นมาพบกับทิวทัศน์ภูเขาอันงดงาม และภูมิทัศน์หุบเขาอันตั้งตระหง่าน ได้ที่ Taj Tashi Thimphu ที่นี่เป็นโรงแรมธุรกิจที่ดีที่สุดในภูฏาน เนื่องจากมันตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงอย่าง Thimpu และยังถูกฝังอยู่ในสถาปัตยกรรมโบราณและประวัติศาสตร์ของภูฏาน โรงแรมนี้ถูกประดับประดาด้วยจิตรกรรมฝาผนังทางพุทธศาสนาที่วิจิตรงดงาม และงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์อื่นๆ  
มีสถานที่ให้ทานอาหารมากมาย และยังได้เพลิดเพลินกับหุบเขา Thimphu มีการตั้งชื่อตามสุราภูฏาน โดย Ara คือบาร์ของโรงแรม Rimp เป็นเลานจ์น้ำชา ซึ่งเป็นที่ที่ยอดเยี่ยมที่จะลอง Suja หรือชาเนยเค็ม Chig-ja-gya มีบริการอาหารพื้นเมืองภูฏาน และล้อมรอบไปด้วยภาพเขียนใบไม้ทอง และ dhungs ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีชนิดเป่าของภูฏาน ส่วน The Thongsel เป็นภัตตาคารอาหารและกาแฟที่เปิดตลอดวัน ซึ่งมีบริการอาหารยุโรปและอาหารภูฏาน

Uma Punakha เป็นโรงแรม 5 ดาวที่ดีที่สุด

โรงแรม Uma Punakha โดย COMO เป็นโรงแรม 5 ดาวที่ดีที่สุดในภูฏาน เนื่องจากมันตั้งอยู่ในหุบเขา Punakha อันเขียวชอุ่มและวิจิตรงดงาม โรงแรมตั้งอยู่อย่างสันโดษบนยอดเขา และสามารถมองเห็นแม่น้ำ Mo Chu ที่ไหลคดเคี้ยวเหมือนงูได้ Uma Punakha มีบริการห้องสวีทอันหรูหราบนหุบเขาห่างไกลพร้อมด้วยระเบียงส่วนตัว ภัตตาคารโรงแรมมีบริการเมนูแบบดั้งเดิมและอาหารนานาชาติ

Le Méridien Paro เป็นโรงแรมใหม่ที่ดีที่สุด

ด้วยทิวทัศน์อันอลังการและภูมิทัศน์ที่โอ่อ่า Le Méridien Paro จึงเป็นโรงแรมใหม่ที่ดีที่สุดในภูฏาน โรงแรมมีบริการห้องน้ำอันกว้างขวาง มีหมอนขนเป็ด เสื้อคลุมยาว อ่างล้างหน้าคู่ น้ำเปล่าบรรจุขวด มินิบาร์ มีบริการอาหารส่งถึงห้องพัก 24 ชั่วโมง บริการกาแฟและชา และอื่นๆ อีกมากมาย สามารถผ่อนคลายได้ที่สปาอันเงียบสงบของโรงแรม หรือนั่งแช่ในอ่างน้ำร้อนในร่ม คุณจะได้รับทุกสิ่งที่ต้องการสำหรับประสบการณ์การพักผ่อน ในโรงแรมใหม่ Le Méridien Paro แห่งนี้ แขกสามารถเพลิดเพลินกับเมนูพิเศษของ Le Méridien Sparkling และ Éclair โดย Le Méridien Sparkling จะมีการจัดเตรียมเครื่องดื่มค็อกเทลแสนอร่อยที่ Le Méridien Hub ส่วน Éclair มีบริการเอแคลร์เอร็ดอร่อยจากทั่วโลกมาเรียงรายให้เลือก  
 

หนังสือที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ภูฏาน

ดร. Karma Phuntsho ซึ่งชาวภูฏานคนแรกที่ได้รับทุนอ็อกฟอร์ด ทำรวบรวมงานวิจัยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันมากมาย ประเพณีพิเศษ และวัฒนธรรมโบราณของภูฏาน เขาใช้ข้อมูลนี้มาจัดทำเป็นหนังสือที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ภูฏาน ตีพิมพ์โดย Random House โดย “History of Bhutan” ออกวางจำหน่ายในภูฏานและอินเดีย หนังสือเล่มนี้ให้มุมมองที่เป็นสมัยใหม่ต่อวัฒนธรรมอันเปี่ยมล้นในภูฏานและผู้คนที่นั่น

แฮมเบอร์เกอร์ที่ดีที่สุดในภูฏาน

ที่นี่ตั้งอยู่ในตัวเมือง Thimphu ที่ร้าน Cloud 9 Gourmet Burger and Milk Bar เสิร์ฟแฮมเบอร์เกอร์ที่ดีที่สุดในภูฏาน ร้านนี้อยู่ในระยะที่สามารถเดินไปได้จากย่านโรงแรมส่วนใหญ่ใน Thimphu อาหารทั้งหมดที่นี่ทำจากผลิตภัณฑ์ที่มาจากท้องถิ่น เบอร์เกอร์ชุ่มฉ่ำแสนอร่อยนั้นดีที่สุดในเมือง ร่วมกับเฟรนช์ฟรายส์ที่ตัดด้วยมือ และมิลค์เชคปั่นแบบคลาสสิค ร้าน Cloud 9 ให้บริการแขกด้วยรสชาติอร่อยเต็มคำ ภัตตาคารนี้เป็นที่อบอุ่นสำหรับทานอาหารหลังการเดินป่าในหุบเขาอันยาวนาน 

Dzong ที่ดูดีที่สุด

Dzong เป็นรูปแบบหนึ่งของสิ่งปลูกสร้างทางสถาปัตยกรรม ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นป้อมปราการในราชอาณาจักรภูฏาน แห่งหนึ่งที่นับว่าสวยงามที่สุด คือ Punakha Dzong สร้างขึ้นในปี 1638 โดย Zhabdrung Ngawang Namgyal “วังแห่งความสุขสำราญ” แห่งนี้เคยใช้เป็นป้อมปราการเพื่อป้องกันการรุกรายจากทิเบตมาก่อน ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 วังอันยิ่งใหญ่นี้เคยได้รับความเสียหายจากอัคคีภัย อุทกภัย และแผ่นดินไหว ในหลายศตวรรษที่ผ่านมา และเพิ่งถูกบูรณะใหม่โดยกษัตริย์องค์ปัจจุบัน 
การไปเที่ยวชม Punakha Dzong นับเป็นประสบการณ์ที่ได้เปิดหูเปิดตา แต่ต้องแสดงออกถึงความเคารพตามเหมาะสมด้วย คุณต้องมีใบอนุญาตที่ถูกต้องไปด้วย พร้อมกับไกด์ที่ได้รับอนุญาต คุณไม่สามารถสวมหมวก กางเกงขาสั้น หรือถือร่มเข้าไปใน Dzong ได้ คุณสามารถถ่ายรูปได้ แต่ต้องไม่ใช่ในวัด เพราะถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ 

โรงแรม 3 ดาวที่ดีที่สุดในภูฏาน

โรงแรม Norbuling เป็นโรงแรม 3 ดาวที่ดีที่สุด เนื่องจากที่นี่เป็นรีสอร์ทแบบบูติคที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงอย่าง Thimpu ครอบครัวซึ่งเป็นเจ้าของและดำเนินกิจการโรงแรมจะทักทายแขกแต่ละคนอย่างเป็นส่วนตัวทุกครั้งที่เข้าพก โรงแรม Norbuling มีการออกแบบเป็นแบบภูฏานดั้งเดิมผสมผสานกับอิทธิพลจากรูปแบบโมเดิร์น โรงแรมมีบริการห้องพักขนาดใหญ่ในราคาที่เอื้อมถึง พร้อมกับ Wi-Fi ฟรี เครื่องทำความร้อนในห้อง ห้องน้ำโอ่อ่า โทรทัศน์จอแบบ และมีให้เลือกระหว่างเตียงคิงไซส์หรือเตียงขนาดทวินไซส์ 2 เตียง

โรงแรมที่มีอาหารเอเชียที่ดีที่สุด

Bhutan Metta Resort and Spa มีบริการอาหารเอเชียที่ดีที่สุดในภูฏาน Metta แปลว่า “ความรักความเมตตา” ดังนั้น เจ้าหน้าที่ของรีสอร์ทจึงสุภาพกับผู้เข้าพักเสมอ โรงแรมแห่งนี้มีห้องพักกว้างขวาง ซึ่งล้อมรอบด้วยพื้นและฝ้าเพดานจากแผ่นไม้ คุณจะได้รับความสะดวกสบายต่างๆ เหมือนบ้าน ทั้งทีวีจอแบน ไดร์เป่าผม อ่างอาบน้ำ บริการห้องพักและบริการซักรีด บริการทำความสะอาดรายวัน และกาต้มน้ำพร้อมกับกาแฟและชา ภัตตาคารของโรงแรมมีอาหารเอเชียที่ดีที่สุดให้บริการ ทั้งอาหารจีน อินเดีย อาหารตะวันตก และอาหารภูฏานดั้งเดิม

เส้นทางเดินป่าขนาดกลางที่ดีที่สุด

ก่อนอื่น คุณต้องมีตั๋วเดินป่าก่อนเดินทางไปยัง Soi Yaksa ซึ่งเป็นเส้นทางเดินป่าขนาดกลางที่ดีที่สุดในภูฏาน เส้นทางนี้ครอบคลุมตอนกลางของ Paro ผ่านชนบทอันสวยงามของ Thimphu
เส้นทางเดินป่าจะเริ่มที่ Drugyal Dzong ใน Paro คุณจะเดินทางลงเนินเขามาตามแม่น้ำ Pachhu และในที่สุด ภูมิประเทศจะเริ่มสูงขึ้น ซึ่งคุณแทบจะไม่สังเกตถึงระดับความสูงที่เปลี่ยนไปเลย เนื่องจากกำลังหลงใหลไปกับความสวยงามของผืนแผ่นดิน จุดที่สูงที่สุดคือ Bonte La ซึ่งสูง 4980 เมตร โดยมีทิวทัศน์อันน่ามหัศจรรย์ของเทือกเขา Basingthang และ Chatarake ทอดตัวอยู่

การเดินป่าค้างแรมที่ดีที่สุดในภูฏาน

มาท่องเที่ยวไปรอบๆ วัด Bumdra ในการเดินป่าค้างแรมที่ดีที่สุด บนเส้นทางเดินป่า Bumdra Monastery กันเถอะ การเดินป่าจะเริ่มที่วิทยาลัยพุทธ Sang Choekor และสิ้นสุดที่ Yak Pasture ที่อยู่ใต้อาราม Bumdra ใน Paro ไกด์ที่ได้รับการรับรอง ผู้ช่วย คนครัว และม้าบรรทุกสัมภาระ จะเป็นเพื่อนร่วมทางกับคุณด้วย เส้นทางนี้จะพาคุณใช้เวลา 2 หรือ 3 วัน ผ่านภูมิประเทศที่ราบเรียบ คุณจะได้ชมถ้ำลึกลับ วัดโบราณ และทิวทัศน์หุบเขาอันงดงาม ส่วนที่ตั้งแคมป์จะมีเต็นท์ไว้ให้พร้อมสรรพ 

อารามที่ดูดีที่สุด

อาราม Taktsang Palphug หรือวัดถ้ำเสือ (Tiger Nest) ถือว่าเป็นอารามที่สวยงามที่สุดในภูฏาน อารามตั้งอยู่สบายๆ บนขอบหน้าผาของเทือกเขาหิมาลัย ที่นี่ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 คือเคยถูกทำลายจากอัคคีภัยเกือบทั้งหมด แต่ก็สามารถกลับคืนสภาพได้ ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในภูฏาน Tiger Nest นั้นแยกโดดเดี่ยวอย่างสิ้นเชิง และสามารถเข้าถึงได้จากหนึ่งในสามเส้นทางบนภูเขา เมื่อเข้าไปข้างใน เราจะได้รับประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืม จากโดมที่ชุบด้วยทองและวัตถุบูชาทองคำ มีรูปปั้นเสือขนาดใหญ่อยู่ในโถงแห่งพระพุทธรูปพันองค์ 

ของฝากที่ดีที่สุดที่ซื้อได้ในภูฏาน

สเปรย์ตะไคร้ภูฏานซึ่งผลิตโดย Bio Bhutan เป็นของฝากที่ดีที่สุด เนื่องจากเป็นสเปร์ราคาไม่แพงที่ยอดเยี่ยมสำหรับบ้านและรถของคุณ ตะไคร้เป็นพืชที่โตเป็นกอหนาแน่นและมีลักษณะเหมือนหญ้า น้ำมันตะไคร้ก็ถูกสกัดจากพืชชนิดนี้ เป็นน้ำมันธรรมชาติแท้ที่สามารถใช้เพื่อให้อากาศสดชื่น ใช้ไล่แมลง หรือใช้ผ่อนคลายความเครียด Bio Bhutan จะผลิตเฉพาะผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากท้องถิ่นของภูฏานเท่านั้น 

เบียร์ที่ดีที่สุดในภูฏาน คือ Red Panda

ณ พื้นที่ห่างไกลใน Bumthang ของภูฏาน Red Panda ได้ถูกหมักอย่างประณีต Red Panda เป็นเบียร์ที่ดีที่สุดในภูฏาน เนื่องจากมันจะถูกหมักทีละน้อย เป็นชุดเล็กๆ มีจำนวนเพียง 3000 ขวดเท่านั้นที่ถูกผลิตในแต่ละเดือน ทุกขวดจะถูกปิด ติดฉลาก และเติมแบบขวดต่อขวด และโรงงานผลิตเบียร์ยังได้คัดสรรชีสสวิสต์มาไว้ด้วย มาเที่ยวชมโรงงานและพักดื่มสักหน่อยพร้อมด้วยชีสสักจานกันเถอะ  

K5 เป็นวิสกี้ที่ดีที่สุดในภูฏาน

วิสกี้ที่ดีที่สุดในภูฏานคือ K5 Himalayan เนื่องจากมันเป็นสุราที่นุ่มกลมกล่อมและคุณภาพเยี่ยม วิสกี้อันยอดเยี่ยมนี้ถูกกลั่นที่โรงต้มกลั่น Gelephu ในภูเขาทางตอนใต้ของภูฏาน ด้วยรสชาติที่มากล้ำ เครื่องดื่มนี้ทำจากการผสมระหว่างเบียร์และเมล็ดข้าว หลังจากผ่านความร้อนและแอลกอฮอล์ถูกแยกออกจากส่วนผสม วิสกี้จะถูกหมักในถังไม้ เนื้อไม้จะเพิ่มรสชาติให้แก่แอลกอฮอล์ ทำให้มีรสเฉพาะที่โดดเด่น 

โรงแรมที่ดีที่สุดสำหรับโยคะ

การฝึกโยคะต้องการบรรยากาศที่เงียบสงบ และ Uma Paro โดย COMO ก็มีทุกสิ่งที่คุณต้องการ ที่นี่เป็นโรงแรมที่ดีที่สุดสำหรับผู้ต้องการความเงียบสงบเพื่อพัฒนาทักษะโยคะ Uma Paro เป็นรีสอร์ทขนาด 29 ห้อง ซึ่งซ่อนเร้นอยู่ในทิวทัศน์อันงดงามของหุบเขา Paro อันเป็นส่วนตัว โอบล้อมด้วยภูมิทัศน์อันน่าทึ่งและวิวที่ชวนเบิกบาน Uma Paro เป็นดังภาพของจิตวิญญาณอันสงบของภูฏาน โรงแรมสุดพิเศษแห่งนี้ให้บริการ Shambhala Retreat ซึ่งได้แก่ สปาบำบัดหลากหลายรูปแบบ, ห้องอาบน้ำหินร้อน, ยิม และห้องฝึกโยคะ   

Mojo Park เป็นบาร์ที่ดีที่สุดสำหรับดนตรีสด

ในปี 2011 Mojo Park ได้กลายเป็นบาร์ดนตรีแห่งเดียวใน Thimphu ประเทศภูฏาน และตอนนี้ก็ได้กลายเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับการฟังและเพลิดเพลินกับดนตรีสด คลับแห่งนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามจาก Changlimithang Stadium ซึ่งเป็นสนามกีฬาแห่งชาติที่ใช้จัดแข่งขันฟุตบอล Mojo Park เป็นบาร์และเลาจน์ที่โดดเด่นใน Thimphu สถานที่พบปะแห่งนี้ให้บรรยาที่เป็นมิตรและน่าตื่นเต้น มาดื่ม นั่งเล่น และฟังเสียงเท่ๆ ของ Sangay Lhaden, the Back Beads, หรือ the Flying Kik ได้ที่นี่ 

หุบเขาที่สวยงามที่สุดในภูฏาน

หุบเขานี้มักเรียกกันว่า Gangtey ซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งขึ้นตามอารามที่อยู่บนเนินเหนือหุบเขา หุบเขา Phobjikha ถือเป็นหุบเขาที่สวยงามที่สุดในภูฏาน ตั้งอยู่ที่สุดเขตแดนของอุทยานแห่งชาติ Black Mountain หุบเขา Phobjikha แห่งนี้เป็นหนึ่งในหุบเขาน้ำแข็งแห่งสุดท้ายของภูฏาน หุบเขานี้ยังเป็นภูมิประเทศที่ใหญ่และราบเรียบที่สุดแห่งหนึ่งในราชอาณาจักร และอยู่ติดกับแม่น้ำสองสาย คือ Nakay และ Gay Chhu นกกระสาคอดำที่หายาก และนกกระเรียน (Grus nigricollis) จะพากันอพยพจากที่ราบสูงทิเบตมาสู่ภูมิทัศน์อันตระการตาแห่งนี้ในฤดูหนาว หุบเขา Gangtey/Phobjikha ในปัจจุบันจึงได้กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์นกหายากที่สวยงามเหล่านี้ เทศกาลนกกระสา และเทศกาลระบำหน้ากากจะมีขึ้นในฤดูหนาว และเพื่อเป็นเกียรติแก่นกกระสาในหุบเขา  Phobjikha นี้  

วิธีที่ดีที่สุดในการเข้าสู่ภูฏาน คือ Drukair สายการบินแห่งชาติภูฏาน

มาสัมผัสจิตวิญญาณแห่งวัฒนธรรมและประเพณีของภูฏาน และมาเยือนภูฏานผ่าน Drukair สายการบินแห่งชาติภูฏาน ตัวแทนของ Drukair สามารถจัดแผนการเดินทางที่จะมอบทุกสิ่งที่คุณต้องการ สำหรับการผจญภัยสุดตื่นเต้นระหว่างมาเยือนราชอาณาจักรภูฏาน มาสำรวจอาหารที่ดีที่สุด ชีวิตยามค่ำคืน แหล่งสถาปัตยกรรม อาราม ภูมิทัศน์อันสวยงาม และบรรพบุรุษที่มั่งคั่ง คุณสามารถปีนขึ้นภูเขาสูงตระหง่าน ท่องไปในวัฒนธรรมที่น่าเกรงขาม หรือผ่อนคลายไปกับความหรูหราและมีสไตล์ที่โรงแรมที่ดีที่สุดในภูฏาน Drukair สามารถจัดแผนการเดินทางแห่งช่วงชีวิตนี้ นี่เป็นตัวเลือกสายการบินที่ดีที่สุดที่จะพาเข้าสู่ภูฏาน

MORE BLOG

Planning to go Bhutan?

Join 16,710 travelers who have benefited from our expertise.