สถานที่สำคัญ

Posted by

    
สิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นและสำคัญมากที่สุดของซอง (ป้อมปราการ) ในประเทศภูฏานคือ สถาปัตยกรรมชิ้นโบว์แดงที่ตั้งอยู่ในประเทศนี้ แต่ละสถานที่ของซองที่ถูกเลือกสร้างขึ้นมานั้นมีนัยสำคัญทางศาสนาเป็นหลัก สถาปัตยกรรมซองของชาวพุทธมาถึงจุดสูงสุดเมื่อศตวรรษที่ 17 หลังจากการมาถึงของ ลามะผู้ยิ่งใหญ่ ซับดรุง งาวังนัมเกล (Zhabdrung Ngawang Namgyal) สถานที่ี่สำหรับก่อสร้างซองนั้นยึดตามหลักคำทำนายและวิสัยทัศน์ ซึ่งจะถูกก่อสร้างโดยคำนึงถึงเรื่องของการเป็นป้อมปราการป้องกัน ยอดเขาหรือสันเขามักจะถูกเลือกให้เป็นสถานที่ก่อสร้างป้อม ถ้าหากว่าซองถูกสร้างที่ด้านข้างของหุบเขา ซองขนาดเล็กหรือหอคอยเฝ้าสังเกตุการณ์ มักจะถูกสร้างขึ้นที่ยอดเขาห่างออกมาจากซองหลัก โดยจุดประสงค์ของมันเพื่อคอยสอดส่องเนินเขาว่าปราศจากผู้ที่คิดจะมาโจมตี หรือยิงลงไปที่ซองหลักด้านล่าง ซองเป็นส่วนหนึ่งของระบบเครือข่ายซึ่งถูกใช้ในการป้องกันอาณาจักรจากการรุกรานของชาวธิเบตในช่วงศตวรรษที่ 17 ซอง***วางรากฐานด้วยหินและผนังที่ทำจากทรายและอิฐดินเหนียว และคานไม้ที่ถูกตัดด้วยความชำนาญและแม่นยำที่สุด ตามประเพณี ซองถูกสร้างขึ้นโดยปราศจากแบบแผนทางสถาปัตยกรรม ด้วยเหตุนี้มันจึงไม่มีพิมพ์เขียวสำหรับซองทุกที่ ลามะชั้นสูงผู้เป็นที่ยอมรับได้ทำการแนะนำทิศทางการก่อสร้างในแต่ละส่วนโดยมุ่งเน้นความหมายไปในทางที่เกี่ยวกับวิญญาณ สถาปัตยกรรมของชาวพุทธตามประเพณีจะไม่ทำการใช้ตะปูหรือแท่งเหล็ก ซองเป็นสถานที่ที่ใช้ในทางศาสนา ในทางทหาร ในการบริหารบ้านเมือง และเป็นศูนย์กลางของสังคมของแต่ละแคว้นและบ่อยครั้งที่สถานแห่งนี้ถูกใช้ในการจัดงานเทศกาลประจำปี Tsechu หรือเทศกาลทางศาสนาอื่น ๆ  

จาการ์ซอง Jakar Dzong
จาการ์ ยูกัล ซอง Jakar Yugyal Dzong หรือปกติรู้จักกันในชื่อ จาการ์ซอง Jakar Dzong ตั้งอยู่ที่สันเขาทางเหนือของหมู่บ้านจาการ์ ณ หุบเขาชัมคา (Chamkhar) ในประเทศภูฏาน มีหลายข้อมูลเกี่ยวกับต้นกำเนิดที่แท้จริงของซอง บ้างเชื่อว่าซองถูกสร้างโดย Lam Ngagi Wangchuk (1517 - 1554) ซึ่งมาที่ประเทศภูฏานเพื่อเผยแพร่คำสอนของ Drukpa Kagyupa กล่าวกันว่ามีนกสีขาวตัวหนึ่งขึ้นไปเกาะที่ยอดของ จาการ์ซอง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องมงคล สอดคล้องกับเรื่องเล่าตามตำนานโบราณที่ว่า กลุ่มของลามะและผู้อาวุโสได้ทำการพิจารณาที่จะ .... อ่านต่อ »
ปาโรซอง Paro Dzong
พาโร ซอง คือสถานที่บริหารบ้านเมืองของเขตปาโร ปาโรซองถูกสร้างขึ้นเมื่อปี1644 ภายใต้คำสั่งของ Zhabdrung Ngawang Namgyal ชื่อเต็มของปาโรซอง คือรินปุงซอง (Rinpung Dzong) หมายถึง ‘ป้อมปราการแห่งกองเพชร’ Gyelchock เป็นผู้ก่อตั้ง พาโร ซอง Gyelchock และพี่น้องของเขา Gyelzom คือผู้สืบทอดของ Phajo Drugom Zhigpo ผู้ก่อตั้งโรงเรียน Drukpa Kagyupa ในประเทศภูฏาน Gyelzom ทำการก่อตั้งวัด Gangtakha ขณะที่ Gyelchock เดินทางไปยังประเทศทิเบตเพื่อศึกษาเรื่องเทววิทยาเมื่อ Gyelchock กลับมาจากทิเบตเขาไม่ได้รับก .... อ่านต่อ »
พูนาคา ซอง Punakha Dzong
ซับดรุง นาวาง นัมเกล (Zhabdrung Ngawang Namgyel)ผู้ก่อตั้งของรัฐภูฏาน ทำการก่อสร้าง พูนาคา (Punakha Dzong) ใน ค.ศ. 1637 เดิมเป็นชื่อของ Puntang Dechen Phodrang Dzong ซึ่งหมายความว่าพระราชวังแห่งความสุขสำราญที่ยิ่งใหญ่ พูนาคา ซอง ถูกสร้างขึ้นในวันที่ 8 เดือน 8 ของปีวัวไฟใน ค.ศ. 1673 ทิเบตเข้าโจมตีซองใน ค.ศ. 1639 และ ค.ศ. 1644 ฝ่ายป้องกันได้ขับไล่การรุกรานสำเร็จ และเพื่อเป็นการรำลึกถึงชัยชนะ เทศกาลปีใหม่ได้มีการก่อสร้าง Yu Gyal Gonkhang Chen Mo "ศาลเจ้าที่ยิ่งใหญ่แห่งการป้องกันและชัยชนะ" .... อ่านต่อ »
ทิมพู ซอง Thimphu Dzong
รู้จักกันในชื่อ "ป้อมปราการแห่งศาสนาอันรุ่งโรจน์" Tashichho Dzong หรือที่รู้จักกันแพร่หลายว่าเป็น Thimphu Dzong มีโครงสร้างที่น่าประทับใจ เป็นที่ก่อตั้งคณะของรัฐบาลภูฏานและตั้งอยู่บนฝั่งขวาของแม่น้ำ Wangchu (Thimphu) ซองแห่งนี้สืบสายมาจากอาคาร Dho Ngon (หินสีฟ้า) เป็นซองบนเนินเขาเหนือแม่น้ำทิมพูที่ Dechenphodrang ถูกตั้งโดยลามะ Gyalwa Lhanangpa เมื่อศตวรรษที่ 17 สาวกของลามะ Gyalwa Lhanangpa ถูกกำจัดโดย Zhabdrung Ngawang Namgyal และ Dho Ngon Dzong ได้ตกไปอยู่ในมือของ Zhbdrung โดยที่ Zhabdrun .... อ่านต่อ »
ตงซา ซอง Trongsa Dzong
Trongsa Dzong หมายถึงซองบนปลายของ Dungkhar (ของประเทศที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงแห่ง Druk และ Dharm อมตะ) Trongsa Dzong ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นแม่น้ำ Mangdechhu Trongsa Dzong ก่อตั้งโดย Yingzin Ngagi Wangchuk ซึ่งเป็นทายาทของ Ngawang Chogyal และลูกศิษย์ที่เคารพนับถือของ Kuenkhen Pema Karpo ใน ค.ศ. 1541 เขาบำเพ็ญตนที่หมู่บ้านของ Yueli ใน Trongsa ห่างเพียงไม่กี่กิโลเมตรจากซองปัจจุบัน ระหว่างการทำสมาธิเขาเห็นโคมไฟด้านล่างของสันเขา Goenkhang ซึ่งเป็นบ้านของเทพพิทักษ์ Palden Lhamo (Mahakali) .... อ่านต่อ »
วังดี ซอง Wangdue Dzong
ซับดรุง นาวาง นัมเกล (Zhabdrung Ngawang Namgyel) ซึ่งคาดว่าอยู่ที่วัดซิมิลาคง (Chimi Lhakhang) ในเมืองภูนาคา (Punakha) เมื่อเขาได้พบกับชายชราคนหนึ่ง เขาอธิบายว่าแนวสันเขาในปัจจุบันของ วังดีโปรดรัง (Wangdue Phodrang) เปรียบเหมือน ‘ช้างนอนหลับ’ และบอกซับดรุงว่าเขาควรจะรวมประเทศเป็นหนึ่งเดียวโดยการสร้างซองที่ ‘คอ’ ของสันเขา ซับดรุงคาดว่าผู้ชราคนนี้จะเป็น เยเช กอนโป (Yeshey Gonpo หรือ มหากาลา (Mahakala)) จึงได้นำคำแนะนำของผู้ชรานี้ไปและส่งโดยตรงไปยังชนชั้นสูงเพื่อทำการศึกษาพื้นที่ในฐานะที่เป็นนักก .... อ่านต่อ »
ดรุกยาล ซอง Drukgyal Dzong
ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน Phondey ในพาโร ซองแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นที่บนยอดเนินหินสูงชัน ทั้งสามด้านของซองถูกสร้างขึ้นเพื่อป้องกันการเข้าถึงได้จากทางหุบเขาปาโรจากประเทศทิเบตและมันเป็นทางเข้าทางเดียว ซึ่งถูกป้องกันโดยหอคอยทั้ง 3 ที่สามารถมองเห็นได้อย่างเด่นชัด บางทีมันอาจจะเป็น Tenzin Drukdra ที่เป็นผู้สร้างซองนี้ใน ค.ศ. 1649 ตามคำสั่งของ Shabdrung Ngawang Namgyal เพื่อรำลึกถึงชัยชนะเหนือการบุกรุกจากทิเบต ในช่วงต้น ค.ศ. 1950 ดรุกยาล ซอง (Drukgyal Dzong) เกือบทั้งหมดถูกทำลายด้วยไฟ ดรุกยาล ซอง (Drukgya .... อ่านต่อ »

อารามทักซัง (Taktsang Monastery)
  ภูมิศาสตร์ อารามทักซัง หรือที่รู้จักกันดีว่า Tiger Nest Monastery ตั้งอยู่ในเมืองปาโร พระอารามนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ศักสิทธิ์ยิ่งของภูฏาน ประวัติ พระอารามทักซังสร้างขึ้นในปี 2235 โดย Gyalse Tenzin Rabgye ว่ากันว่าท่าน Gyalse Tenzin Rabgye คือร่างที่กลับชาติมาเกิดของท่าน Padmasambhava หรือท่านกูรูรินโปเช มีตำนานเล่าว่าท่านกูรูรินโปเชมาถึงสถานที่ตั้งของซองโดยนั่งมาบนหลังเสือที่บินได้ ท่านนั่งสมาธิในถํ้าอยู่สามเดืยน เพื่อเป็นการกําราบปีศาจร้ายที่มาสิงสถิตอยู่ที่นั้น
วัดชีมี (Chhime Lhakhang)
  วัดชีมีตั้งอยู่บนขอบของหุบเขา Lobesa เหนือแม่นํ้า Punatsang รายล้อมด้วยหมู่บ้านเล็กๆ 9 หมู่บ้าน มีตํานานเล่าว่าสมัยก่อนมีปีศาจร้ายตนหนึ่งคอยขัดขวางผู้สัญจรไปมาในเส้นทางโดชูลาปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีปีศาจอีกสองตนคอยทําร้ายผู้คนอยู่บนอีกสองเส้นทาง ทําให้ผู้คนหวาดกลัวและอยู่อย่างไม่สงบสุข ท่าน Drukpa Kuenley มาช่วยกําจัดเหล่าปีศาจร้ายเหล่านี้ โดยก่อนที่จะกําจัดเหล่าปีศาจ ท่านได้ให้ปีศาจตนที่เคยอาละวาดเส้นทางโดชูลาปฏิญาณตนเป็นผู้รับใช้และปกป้องพระพุทธศาสนา บัดนี้ปีศาจตนนั้นเป็นผ .... อ่านต่อ »
แทงโกกอมบา (Tango Goemba)
  ที่ตั้งของแทงโกกอมบามีความสำคัญทางศาสนาตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 สถานที่นี้คือบ้านของพระลามะผู้นําโรงเรียนสงฆ์ Drukpa Kagyupa เข้ามาสู่ภูฏาน บัดนี้ที่นี่เป็นศูนย์ศึกษาพระพุทธศานสนาแหล่งที่สําคัญที่สุดในภูฏาน เหล่าพระทั้งหลายต่างผ่านการศึกษาที่นี่มาแล้วทั้งนั้น มีตํานานเล่าว่าท่าน Phajo Drugom Zhigpo ผู้ริเริ่มการสอนแบบ Dodeyna ได้เห็นนิมิตรหลากหลายแบบเกี่ยวกับสถานที่ตั้งของวัดนี้ ท่านเห็นนิมนิตว่ามีเทพมาบอกท่านว่าที่แห่งนั้นควรจะเป็นที่ตั้งของวัดและท่านจะเป็นผู้ก่อตั้งโรงเร .... อ่านต่อ »
วัดจัมเบ (Jambay Lhakhang)
  มีตํานานเล่าว่าวัดจัมเบเป็นหนึ่งใน 108 วัดที่สร้างขึ้นโดยกษัตริย์ทิเบต Songtsen Goenpo ในปี 1202 ภายในวันเดียว เพื่อเป็นการสยบปีศาจร้ายที่กําลังอาละวาดทําร้ายผู้คน และขัดขวางการเผยแพร่พระพุทธศาสนา วัดที่มีชื่ออื่นๆที่ถูกสร้างขึ้นพร้อมกันคือวัด Kyichu ในปาโร และวัด Jokhang ในทิเบต
วัดเคอร์จี (Kurjey Lhakhang)
  ในช่วงศตวรรษที่ 8 Sendhu Raja ผู้เป็นกษัตริย์ของบุมธังได้ล้มป่วยลง ท่านได้เชิญท่านกูรูรินโปเชผู้นําศาสนาพุทธมาสู่ภูฏานให้มารักษาท่าน ท่านกูรูรินโปเชค้นพบว่าสาเหตุการป่วยมาจากปีศาจร้าย ท่านจึงจัดการไล่ปีศาจร้ายมาสู่ถํ้า และนั่งสมาธิเป็นเวลาสามเดือนเพื่อสยบปีศาจร้าย
วัดเคชู (Kyichu Lhakhang)
  วัดเคชูเป็นวัดพุทธในเมืองปาโร และเป็นหนึ่งในวัดที่เก่าแก่ที่สุดในภูฏาน สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 7 โดยกษัตริย์ทิเบต Songsten Gampo มีเรื่องเล่าว่าปีศาจตนหนึ่งขัดขวางการเผยแพร่พระพุทธศาสนา กษัตริย์จึงทรงสั่งให้มีการสร้างวัด 108 แห่งเพื่อตอกปีศาจร้ายลงกับพื้นดิน มีความเชื่อว่ามีต้นส้มสองต้นภายในเขตวัดซึ่งออกผลตลอดทั้งปี  

เส้นทางโดชูลา (Dochula Pass)
  ณ โดชูลา ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในเส้นทางระหว่างทิมพูและปูนาคา คุณจะสามารถชมยอดเจดีย์ หรือ chortens ทั้ง 108 เจดีย์ ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ของชัยชนะในการสู้รบกับทหารอินเดีย และเพื่อเป็นการปลดปล่อยวิญญาณของผู้สละชีวิตในการต่อสู้ครั้งนั้น  
เจดีย์ Khamsum Yulley Namgyal
Khamsum Yulley Namgyal Chorten หรือเจดีย์ Khamsum Yulley Namgyal นั้นโดดเด่นสวยงามบนสันเขาเหนือหุบเขาปูนาคา เจดีย์นี้ถูกสร้างขึ้นโดยสมเด็จพระราชินี Ashi Tshering Yangdon Wangchuck เจดีย์นี้ใช้เวลา 9 ปีในการสร้าง โดยมีพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์แทนที่จะเป็นสถาปนิกเป็นแหล่งให้คําปรึกษาเกี่ยวกับการก่อสร้างเจดีย์ รูปภาพของ Khamsum Yulley Namgyal Chorten